วันพฤหัสบดีที่ 18 มิถุนายน พ.ศ. 2558

[Mini HD 1080p] Howl's Moving Castle (2004) : ปราสาทเวทมนตร์ของฮาวล์ [บรรยายไทย]








ปราสาท เวทมนตร์ของฮาวล์ (ญี่ปุ่น: &#12495 &#12454 &#12523 &#12398 &#21205 &#12367 &#22478   Hauru no Ugoku Shiro) หรือในชื่อภาษาอังกฤษ "ฮาวล์สมูฟวิงแคสเสิล" (อังกฤษ: Howl s Moving Castle  "ปราสาทเคลื่อนที่ของฮาวล์") เป็นภาพยนตร์อะนิเมะแฟนตาซีของญี่ปุ่น เขียนบทและกำกับโดยฮายาโอะ มิยาซากิแห่งสตูดิโอจิบลิ ได้เค้าโครงเรื่องมาจากหนังสือชื่อเดียวกันของไดอาน่า ไวนน์ โจนส์ แต่เดิมนั้นมาโมรุ โฮโซดะ ผู้กำกับดิจิมอนได้รับเลือกให้เป็นผู้กำกับภาพยนตร์เรื่องนี้แต่เขาได้ลา ออกออกกะทันหัน ทำให้มิยาซากิซึ่งขณะนั้นได้เกษียณอายุงานตัวเองไปแล้วต้องกลับมารับหน้าที่ ผู้กำกับ

ภาพยนตร์ เรื่องนี้ฉายรอบปฐมทัศน์ เมื่อ 5 กันยายน พ.ศ. 2547 ณ เทศกาลภาพยนตร์นานาชาติเวนิส และเผยแพร่ในโรงภาพยนตร์ญี่ปุ่นเมื่อ 20 พฤศจิกายน พ.ศ. 2547 ทำรายได้ทั่วโลก 231.7 ล้านดอลลาร์สหรัฐ เป็นภาพยนตร์ญี่ปุ่นที่ประสบความสำเร็จด้านการสร้างรายได้มากที่สุดเรื่อง หนึ่งในประวัติศาสตร์ ภาพยนตร์เรื่องนี้ได้รับการพากษ์เสียภาษาอังกฤษโดย Peter Docter แห่งพิกซาร์ จัดจำหน่ายในอเมริกาเหนือโดย วอลต์ดิสนีย์พิกเจอส์ ภาพยนตร์เรื่องนี้เผยแพร่ในอเมริกาและแคนาดาในวงจำกัด เมื่อ 10 มิถุนายน พ.ศ. 2548 และเผยแพร่ในออสเตรเลียทั่วประเทศเมื่อ 22 กันยายน และในสหราชอาณาจักรในเดือนกันยายน ฮาวล์สมูฟวิงแคสเสิล ได้รับการเสนอชื่อให้รับรางวัลออสการ์ สาขาภาพยนตร์แอนิเมชันยอดเยี่ยม ในงานประกาศผลรางวัลออสการ์ ครั้งที่ 78 พ.ศ. 2549

นิ ยายของไวนน์ โจนส์เปิดโอกาสให้มิยาซากิรวมสาวแกร่งกับความแม่ลงไปในตัวนางเอก แรกทีเดียวโซฟีเป็นสาวทำหมวกอายุ 18 ปี แต่ด้วยคำสาปของแม่มดทำให้เธอกลายเป็นหญิงอายุ 90 ปี แม้มันจะทำให้เธอหวาดกลัวในตอนต้น แต่ในที่สุดเธอก็ใช้มันทำลายความกังวล ความกลัว และความหมกมุ่นในตนเอง การเปลี่ยนแปลงนี้อาจเป็นจุดเริ่มต้นที่ดีของการผจญภัย

เรื่องย่อ

โซ ฟีช่างทำหมวกอายุ 18 ปีเป็นเด็กหญิงที่มีความรับผิดชอบ เธอดูแลร้านหมวกของบิดาผู้ล่วงลับ อยู่มาวันหนึ่งโซฟีเดินทางไปหาน้องสาว ระหว่างทางพบกับทหารที่กำลังจาบจ้วงลวนลามเธอ ฮาวล์พ่อมดหนุ่มผ่านมาพบเธอโดยบังเอิญ จึงช่วยเหลือและเกิดชอบพอ โดยพาเธอบินไปส่งถึงร้านของน้อง นี่เป็นชนวนเหตุให้ Witch of the Waste ซึ่งชอบฮาวล์อยู่ไม่พอใจโซฟี ในคืนนั้นนางแม่มดมาที่ร้านหมวกของโซฟีและสาปให้เธอกลายเป็นหญิงชราและไม่ ให้เธอสามารถบอกใครเกี่ยวกับเรื่องราวที่เธอกลายเป็นคนแก่ด้วย โซฟีตัดสินใจหนีออกจากบ้าน ระหว่างทางเธอได้พบเพื่อนใหม่เป็นหุ่นไล่กาพูดไม่ได้ที่เธอให้ชื่อเขาว่า Turnip Head โซฟีต้องการหาที่หลบความหนาว Turnip Head จึงนำเธอมาสู่ปราสาทของฮาวล์ที่เดินผ่านมา

เมื่อ เข้าไปในปราสาทโซฟีพบกับปีศาจไฟ Calcifer ซึ่งเป็นผู้ขับเคลื่อนปราสาท Calcifer รู้ว่าโซฟีต้องคำสาปจึงยื่นข้อเสนอกับโซฟีว่าจะถอนคำสาปให้เธอ ถ้าเธอสามารถถอนมนต์ที่ฮาวล์สะกด Calcifer เอาไว้ในปราสาทได้ Markl เด็กฝึกงานของฮาวล์ตกใจเมื่อพบโซฟีในบ้าน แต่ในที่สุดก็รักเธอเหมือนพี่สาว เมื่อฮาวล์กลับมาโซฟีประกาศตัวว่าเป็นคนทำความสะอาด ซึ่ง Calcifer จ้างไว้เพราะปราสาทอยู่ในสภาพสกปรกทรุดโทรมก่อนเธอมาถึง ฮาวล์สงสัยว่า Calcifer อาจมีลับลมคมใน เพราะยอมให้โซฟีใช้ไฟของเขาปรุงอาหาร ซึ่งปกติแล้ว Calcifer จะยอมแต่ฮาวล์เท่านั้น แต่ก็ไม่สนใจเอาความต่อไป เรื่องระหว่าง Calcifer และโซฟีจึงเป็นความลับของทั้งสอง

ฮาวล์ พบกระดาษคำสาปที่ Witch of the Waste ใส่ไว้ในตัวโซฟี คำสาปนั้นกล่าวว่า "เจ้าผู้กลืนกินดาวตก โอ้ชายผู้ไร้หัวใจ หัวใจของเจ้าจะตกเป็นของข้าในไม่ช้า" แม้ฮาวล์จะสามารถใช้เวทมนตร์ลบข้อความดังกล่าวไปได้แต่มันก็ยังเป็นผลอยู่ โซฟีเรียนรู้ว่าประตูหน้าของปราสาทเป็นช่องทางวิเศษที่เปิดออกไปสู่สถานที่ ที่แตกต่างกันได้ เมื่อฮาวล์ออกจากปราสาทไปโซฟีก็ทำความสะอาดปราสาทขนานใหญ่ เมื่อฮาวล์กลับมาสระผมแล้วสีผมเปลี่ยนไปเพราะโซฟีทำขวดน้ำยาปะปนกัน ฮาวล์ก็ฟูมฟายขนานใหญ่ถึงกับพูดว่า ถ้าเขาดูไม่ดีแล้วก็ไม่รู้จะอยู่ไปทำไม ทำให้โซฟีในสภาพคนแก่ฟังแล้วทนไม่ได้เพราะกระทบเธออย่างแรง เธอจึงเดินหนีออกจากบ้านไป Markl ต้องตามโซฟีกลับไปในปราสาทเพราะฮาวล์ฟูมฟายหนักหมดสติ เนื้อตัวมีเมือกสีเขียวไหลออกมาเลอะปราสาท โซฟีและ Markl ช่วยอุ้มฮาวล์ขึ้นไปอาบน้ำและนำฮาวล์ไปนอน เมื่อเขาตื่นขึ้นฮาวล์จึงเล่าให้ฟังว่าเขาเคยพลาดไปจีบ Witch of the Waste เพราะคิดว่าเธอน่าสนใจ แต่กลับพบว่าแท้จริงนางเป็นแม่มดชราที่น่าเกลียดจึงขอเลิกลา แต่นางไม่ยอมเลิกด้วย

ใน บ้านเมืองที่โซฟีเคยอยู่กำลังเกิดสงครามขึ้นกับประเทศเพื่อนบ้านหลังการหาย ไปของมกุฎราชกุมาร Justin คล้ายกับเหตุการณ์ในสงครามโลกครั้งที่หนึ่ง และสงครามก็ได้แผ่ขยายออกไปสู่ประเทศอื่นๆ ฮาวล์ได้รับพระบรมราชโองการจากกษัตริย์ซึ่งบัญชาให้เข้าร่วมรบกับกองทัพใน สงคราม ฮาวล์ได้รับพระบรมราชโองการในนามแฝงต่างๆ หลายชื่อ อย่างไรก็ดีฮาวล์กลัว Madame Suliman แม่มดประจำราชสำนักซึ่งเป็นอาจารย์ของเขา จึงวางแผนส่งโซฟีเข้าไปในท้องพระโรงแทนโดยให้เธออ้างตัวว่าเป็นมารดาของ ฮาวล์และบอกว่าฮาวล์ปฏิเสธการเข้าร่วมรบ ที่พระราชวังโซฟีพบ Witch of the Waste ซึ่งเคยถูกขับออกจากวังและต้องการกลับมาอยู่ในพระบรมราชูปถัมภ์อีกครั้ง แต่ไม่เป็นดังที่คาดหวังแม่มด Suliman ลงโทษ Witch of the Waste ด้วยการทำลายอำนาจเวทมนตร์ของ Witch of the Waste จนหมดสิ้น และทำให้เธอกลับกลายเป็นหญิงชราขี้โรคดังเดิม Suliman บอกกับโซฟีว่าฮาวล์จะต้องประสบกับโชคชะตาเดียวกันหากเขาไม่ร่วมรบในมหา สงคราม ขณะที่โซฟีกำลังปฏิเสธอย่างแข็งขัน Suliman ก็พบเห็นร่างจริงที่เธอเป็นหญิงสาวมิใช่แม่ของฮาวล์ ฮาวล์ช่วยโซฟีออกมาจากวังได้ โดยมี Witch of the Waste และ Heen สุนัขของ Suliman ติดมาด้วย ฮาวล์มอบแหวนที่จะนำทางไปสู่ Calcife ให้ และหลอกคนที่ตามล่าไปทางอื่น โซฟีต้องขับเครื่องบินที่มีผู้โดยสารทั้งสองกลับสู่ปราสาทเอง Suliman เริ่มติดตามฮาลว์จากหมวกของโซฟีที่หล่นระหว่างการต่อสู้

โซ ฟีพบว่าฮาวล์ต้องแปลงกายเป็นนกยักษ์เพื่อต่อสู้ ในการแปลงกายแต่ละครั้งจะแปลงร่างกลับมาเป็นมนุษย์ได้ยากขึ้นทุกที (พ่อมดที่แปลงกายแบบนี้อาจสิ้นสติและสูญเสียความเป็นตนเองไปได้) ฮาวล์แสดงความรักต่อโซฟีโดยปรับปรุงปราสาทใหม่ มีห้องพิเศษสำหรับเธอและทำประตูวิเศษให้เปิดไปสู่บ้านเก่าของโซฟีและเปิดไป สู่ที่ซ่อนในวัยเด็กของฮาวล์ โซฟีกลัวว่าฮาวล์กำลังจะจากไปเพราะเขารู้ว่าเวลาที่เหลืออยู่เป็นมนุษย์นั้น น้อยเต็มที่ หลังจากนั้นไม่นานแม่ของโซฟีก็มาหาที่บ้านและจำโซฟีได้อย่างไม่น่าเชื่อแม้ เธอจะอยู่ในร่างของคนแก่ โซฟีมีความสุขมากที่แม่มาเยี่ยม แต่ความจริงแล้วแม่ของเธอเข้ามาเพราะถูก Suliman บังคับ ก่อนจากไปแม่ของโซฟีแอบทิ้ง "peeping bug" ไว้แต่ Witch of the Waste ซึ่งอาศัยอยู่ในปราสาทด้วยพบเห็นเข้าจึงกำจัดโดยทันทีโดยโยนให้ Calcifer กิน แต่ว่า Calcifer กินแล้วป่วยทำให้หมดอำนาจในการซ่อนปราสาทจากสายตาคนภายนอกได้ เมื่อ Markl เปิดหน้าต่างปราสาทจึงถูกค้นพบ

หลัง จากนั้นไม่กี่ชั่วโมง เมืองก็ถูกระเบิดของข้าศึกถล่ม สมุนของ Suliman ก็บุกไปยังร้านหมวก หลังจากปกป้องร้านหมวกและรักษา Calcifer ฮาวล์แปลงร่างและล่อพวกนั้นออกไป โซฟีจึงตัดสินใจย้ายปราสาทไปที่ the Wastes โดยเปิดประตูวิเศษออกอีกทางหนึ่งแล้วนำ Calcifer ออกไป ทำให้ปราสาทตัดความเชื่อมโยงกับเมือง เพื่อฮาวล์ไม่จำเป็นต้องต่อสู้ปกป้องเมืองอีกต่อไป จากนั้นโซฟีจึงเอา Calcifer กลับเข้าไปอีกครั้งเพื่อสร้างปราสาทเคลื่อนที่ขนาดเล็กเพื่อกลับไปช่วยฮาวล์ ในขณะนั้น Witch of the Waste พบหัวใจของฮาวล์ใน Calcifer จึงเก็บมันไว้และถูกเปลวไฟเผาผลาญ โซฟีช่วยโดยการเอาน้ำสาดไป ทำให้ปราสาทพังทลายลง โซฟีและ Heen พลัดตกลงมาจากปราสาท

โซ ฟีฟื้นขึ้นมาอีกครั้งหนึ่งก็ร้องไห้ฟูมฟายนึกว่าตนได้ฆ่า Calcifer และฮาวล์ไปแล้ว เพราะชีวิตของทั้งสองผูกโยงกันอยู่ แต่ระหว่างนั้นเองแหวนที่ฮาวล์มอบให้ก็มีแสงเรืองชี้ไปยังประตูที่เหลืออยู่ ของปราสาท โซฟีเดินเข้าไปและพบว่าเธอเข้าไปในอดีตของฮาวล์ ซึ่ง Calcifer เป็นดาวตก ถูกฮาวล์เก็บไว้ได้ ทั้งสองเหมือนจะกล่าวพันธสัญญาบางอย่างต่อกัน แล้วฮาวล์ก็ตัดสินใจกลืนกิน Calcifer ลงไป จากนั้นก็คาย Calcifer ซึ่งมีหัวใจของฮาวล์อยู่ในท้องออกมา โซฟีเข้าใจพันธสัญญาและรู้หนทางที่จะช่วยปลดปล่อยทั้งสองแล้ว เธอกลับออกมาสู่โลกปัจจุบันโดยมี Heen ช่วยนำทางกลับมายังประตูวิเศษที่กำลังทลายลง

เมื่อ เปิดประตูโซฟีเห็นฮาวล์ในร่างนกยักษ์รอคอยเธออยู่นานแล้ว เธอขอให้ฮาวล์บินพาเธอไปยัง Calcifer เธอพบว่าปราสาทในขณะนี้เหลือเพียงไม้กระดานต่อขามี Witch of the Waste กุมหัวใจของฮาวล์ซึ่งก็คือตัว Calcifer ไว้อยู่ ฮาวล์กลับกลายร่างเป็นมนุษย์และหมดสติไป โซฟีขอร้อง Witch of the Waste ให้มองดวงใจฮาวล์แก่เธอ Witch of the Waste เห็นความจริงใจของโซฟีและความดีของเธอที่ดูแลอดีตแม่มดที่กลายเป็นหญิงชรา ขี้โรคโดยไม่รังเกียจจึงมอบ Calcifer คืนให้แต่โดยดี จากนั้นโซฟีก็ถามความยินยอมของ Calcifer ว่าถ้านำหัวใจคืนแก่ฮาวล์ Calcifer จะเป็นอย่างไร Calcifer บอกว่าขนาดโดนน้ำสาดยังไม่เป็นไรเลย โซฟีจึงกดดวงใจนั้นกลับลงสู่อกของฮาวล์ที่สิ้นสติ เมื่อหัวใจคืนสู่เจ้าของ Calcifer ก็เป็นอิสระและวิ่งหนีออกไปอย่างรวดเร็ว ทำให้ไม้กระดานนั้นไม่มีผู้ขับเคลื่อน ทลายลงสู่ห้วงเหว Turnip Head ต้องสละตัวเองเพื่อยับยั้งไม้กระดานนั้นทำให้ทุกคนปลอดภัย โซฟีจูบ Turnip Head หุ่นไล่กาที่พังยับเยินดูเหมือนไร้ชีวิตแล้ว ทันใดนั้นเอง Turnip Head ก็กลายร่างเป็นเจ้าชาย Justin ที่หายสาบสูญ จูบของโซฟีทำให้คำสาปของเจ้าชายเสื่อมลงไป

ถึง ในตอนนี้โซฟีเป็นหญิงสาวเหมือนเดิม เว้นแต่ผมสีเงินเท่านั้น ฮาวล์ก็ฟื้นขึ้นมาและรู้สึกถึงความหนักหน่วงของหัวใจตัวเอง ฮาวล์ชอบผมสีราวกับแสงดาวของโซฟี เจ้าชายรู้ว่าโซฟีรักฮาวล์จึงจากไปเพื่อยุติสงคราม Suliman ซึ่งแอบดูอยู่ผ่าน Heen ก็ประกาศการสิ้นสุดของสงครามเช่นกัน ภาพยนตร์เรื่องนี้จบลงอย่างมีความสุข เมื่อ Calcifer กลับมาขับเคลื่อนปราสาทด้วยความต้องการของตัวเอง Markl เล่นกับ Heen อยู่ในสนามหญ้าของปราสาท มี Witch of the Waste เฝ้าดูอยู่ราวกับคุณยายที่ปราณี ส่วนฮาวล์และโซฟีกอดจูบกันอยู่บนระเบียงของปราสาท

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น