วันศุกร์ที่ 19 มิถุนายน พ.ศ. 2558

ที่สุดของภาพยนตร์ญี่ปุ่น!! [Mini HD] The Great Passage l Fune wo Amu (2013) [บรรยายไทย]

[ที่ สุดของภาพยนตร์ญี่ปุ่น!!] The Great Passage l Fune wo Amu (2013) [Blu Ray Rip 720p H.264][ดูจบแล้วทําให้รู้อะไรเยอะมาก และเกิดคําถามกับชีวีตของตัวเองขึ้นมาในทันที!! [Modified]-[Soundtrack บรรยายไทย] 

 





Fune wo Amu (The Great Passage )

             เรื่องนี้เป็นอีกเรื่องหนึ่งที่แสดงให้เห้นถึงคุณค่าของหนังและก็ซีรี่ย์ ญี่ปุ่นผมยังไม่เคยเห้นประเทศไหนที่ทําหนังได้มีคุณค่าและให้มุมมองที่เรา คิดไม่ถึงแบบญี่ปุ่นมาก่อนและก็ประทับใจมาตลอด เรื่องนี้ก็เป้นอีกเรื่องหนึ่งที่ทําให้เห็นว่าเพราะอะไรคนในประเทศเขาถึงมี ความมุ่งมั่นมีความฝันมีความเป้นวินัยทําให้ประเทศเขาเจริญขึ้นมาได้อย่าง รวดเร็วนั่นก็เพราะแม้แต่สื่อบันเทิงของเขาไม่ว่าจะเรื่องไหนก็ใส่ เนื้อหาสอนลงไปทุกเรื่องก็ว่าได้ โดนเฉพาะเรื่องนี้ ดูจบแล้วทําให้รู้อะไรเยอะมากและเกิดคําถามกับชีวีตของตัวเองขึ้นมาในทันที

เรื่อง นี้แปลตามตัวก็จะได้ประมาณว่า "เราผู้ทักทอเรือ" เป้นเรื่องราวของแผนกทําพจนานุกรมของสํานักพิมพ์หนึ่ง ที่พยายามจะทําพจนานุกรมที่ให้มันเป็น พจนานุกรมแห่งปัจจุบัน คือใส่คําที่คนในปัจจบันใช้ลงไปด้วยทั้งภาษาวัยรุ่นคําแสลงต่างๆ โดยที่เรื่องจะถ่ายทอดให้เห็นว่าขั้นตอนการทําและกระบวนการทํามันเป็นยังไง บ้าง โดยที่เรืองนี้สร้างขึ้นมาจากหนังสือขายดีของญี่ปุ่นครับ

เรื่อง นี้เป็นอีกเรื่องหนึ่งที่แปลยากมาก เพราะมีคําศัพท์ที่เกี่ยวกับการทําหนังสือเยอะ โชคดีหน่อยที่ผมเมื่อก่อนเคยทําหนังสืออยู่เลยพอจะเข้าใจขั้นตอนอยู่บ้าง แต่ก็ไม่เคยทําพจนานุกรมมาก่อน เลยต้องตีความหลายๆคําพูดอยู่นานทีเดียว ใช่แล้วครับเรื่องนี้พูดถึงการทําพจนานุกรม แสดงให้เห้นว่าญี่ปุ่นจริงจังกับเรื่องที่มันมีคุณค่ามาก เขาทําพจนานุกรมขายกันจริงจัง และก็มีหลายๆสัานักพิมพ์บ้านเราเหรือว่าประเทศอื่นๆคงจะมีแค่ฉบับที่รัฐบาล กระทรวงทําไว้สัก20 ปีก่อนแค่ฉบับเดียวที่พอจะใช้ได้ เพราะไม่มีใครเห้นคุณค่าและไม่มีการปลูกฝังให้รักการอ่านรักภาษาของตัวเอง

          เรื่อง นี้ต้องบอกว่าดูแล้วได้รู้อะไรหลายๆอย่างมาก ประทับใจมากๆในมุมมองที่หนังนําเสนอ ทําให้เกิดคําถามกับชีวิตว่า เราที่ผ่านมาใช้ชีวิตมาคุ้มค่าจริงรึเปล่าดูจบแล้วผมก็ได้คําตอบนะ ส่วนคําตอบของท่านจะได้หรือไม่และเป็นยังไงต้องดูกันเอาเองครับ

เรื่อง นี้การแสดงได้นักแสดงดังๆมากฝีมือมาเล่นกันหลายคนโดยเฉพาะทั้ง Matsuda คนพี่ ที่ช่วงหลังดังแซงหน้าน้องไปแล้วก็ว่าได้ เรื่องนี้เล่นได้ดูแล้วเข้าถึงบทอินสุดๆ นอกจากนั้นยังมี Joe ที่มาเล่นนําด้วยเล่นคู่กันแล้วสองคนนี้นิสัยคนล่ะขั้วแต่ว่าเข้ากันอย่าง ไม่น่าเชื่อ ฝ่ายหญิงได้ Aoi Miyazakiมารับบทนําเรื่องนี้ก็เล่นได้ตามมาตรฐานเหมือนเดิม แม้จะไม่เด่นมากเพราะบทที่ได้จะเป็นแนวเสริมพระเอก แต่ว่าประทับใจเหมือนเดิม นอกจากนั้นยังมีมาสเตอร์ Kaoru Kobayashi มารับบทนําด้วย รวมทั้งดาวรุ่งฝั่งหญิงพุ่งแรงอย่างHaru Kuroki ที่ฝีมือไม่น้อยหน้า Aoi Miyazaki เลยล่ะ

เรื่อง นี้ทั้งบททั้งภาพทั้งการแสดงดนตรีประกอบประทับใจไปหมดเลยครับการลําดับ เรื่องที่ลงตัวดูแล้วก็อินไปกับเรื่องตลอดตั้งแต่ต้นจนจบมีแต่ญี่ปุ่นเท่า นั้นที่ทําหนังแบบนี้ให้น่าดูกว่าพวกหนังที่จูบที่ยิงกันทั้งเรื่องได้แน่ นอนเรื่องนี่กวาดรางวัลไปมากมายรวมทั้งรายได้ด้วย แสดงให้เห็นถึงความสําเร็จในการปลูกฝังค่านิยมของเขาว่าเรื่องที่มันมีคุณ ค่านั้นทําออกมาดีมันก็ขายได้เพราะคนเห็นค่าของมัน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น